Saturday, November 17, 2012

พริก พริก พริก ที่นี่มีแต่พริกทั้งนั้น

พริก พริก พริก ที่นี่มีแต่พริกทั้งนั้น 

พริก ที่เป็นพืชอาหารปรุงรส (เผ็ด) นั้นคนไทยเรารู้จักกันดีในเมนูอาหารคาวบนโต๊ะอาหาร บางคนถ้าขาดพริกเสียแล้ว กินอะไรก็ไม่อร่อย ไม่เจริญอาหาร ไม่มีรสชาติเอาเสียเลย ปีๆหนึ่งเราบริโภคพริกกันคิดคำนวณแล้วไม่ใช่น้อยเลย ทั้งที่กินสด หรือที่แปรรูปแล้วอย่าง พริกแห้ง พริกป่น ซ๊อสพริก น้ำพริกเผา เครื่องแกง และฯลฯ มีมากมายหลายรูปแบบให้เลือกกินเอาตามใจชอบ
ประเทศ ในแถบเอเชียนั้นบริโภคพริกกันเกือบทุกประเทศ มากบ้างน้อยบ้างขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมอาหารการกิน ในที่นี้จะชวนให้ไปดูคนจีนเขาบริโภคพริกกันอย่างไร โดยจะเน้นหนักถึงชนิดของพริกกับอาหารจานพริกกันเสียมากกว่า ดูว่ามีพริกสายพันธุ์ใหน รูปร่างอย่างไร ผิดแผกแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน เข้าไปดูกันเลย ที่นี่เป็นศูนย์กลางพริกของประเทศจีนเลยทีเดียว เพราะเป็นเว็บไซท์ พริก ของประเทศจีนโดยเฉพาะ มีสารพัดพริกให้ได้ชมกัน (ไม่ใช่สารพัดพิษนะคร้บ)  ถึง 26 หน้าเลยทีเดียว เปิดเข้าไปดูได้เลยที่
http://www.lajiao.gov.cn  หน้าหลักของเว็บไซท์
ซึ่ง มีให้เลือกเอาเป็นภาษาจีน (ตัวย่อ) กับภาษาอังกฤษ แต่ คลิ๊กไม่แล้วไม่ทำงาน เพราะเขาไม่ได้จัดทำไว้ นี่คืออุปสรรค์ที่คนไทยเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารของประเทศจีน เป็นเอาว่าข้ามไปดูรูปกันดีกว่าที่หน้า
http://www.lajiao.gov.cn/news/pic_news.asp?sp=1&page=6
เป็นข่าวสารต่างๆของพริก ชนิดของพริก สายพันธุ์ การผลิต และเมนูอาหารที่ใช้พริกปรุง
มีให้เลือกทัศนาถึง 26 หน้า โดยกดเลือก ตัวหนังสือ 2 ตัวในวงเล็บปีกกา (ด้านล่าง) ที่สาม ไปเรื่อยๆ
ดูจบแล้วก็หาน้ำเย็นกลั้วปากแก้เผ็ดเอาเองก็แล้วกัน (อู๊ย เผ็ดจริงๆ)

พริกอวกาศ
พริกอวกาศ

พริกแม่ลูกดก
พริกแม่ลูกดก

0 comments:

Post a Comment