Saturday, November 17, 2012

สารพัดพริก ทั้งสวย ทั้งแสบ

= สารพัดพริก ทั้งสวย ทั้งแสบ =

พูดถึง พริก ป๋มนึกถึงความเผ็ด นึกถึงกับข้าวรสแซ่บ นึกถึงสาวแสบ นึกไปถึง เผ็ดสวยดุ ณ เป๋ไก๋ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามาเกี่ยวกันได้ไง
เมื่อก่อนเรารู้จักพริก ไม่กี่ชนิด มี "พริกขี้หนูสวน" เม็ดเล็ก ๆ แต่เผ็ดถึงใจแล้วยังมีกลิ่นหอม ตอนหั่นใส่น้ำปลาบีบมะนาว ไว้จิ้มกับปลากระดี่ตัวเล็กๆ ย่อมๆ ทอดกรอบ กินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็เป็นมื้อสุดโปรดของป๋มแล้วตอนอยู่บ้านสวน เพราะทุกอย่างหาได้จากในสวน ไม่ต้องใช้ตังก์สักบาทเดียว แต่ตอนนี้ปลากระดี่หายากเข้าทุกวัน
โตขึ้นมาหน่อย พริกมันโตตามแฮะ.... "พริกไร่" เป็นคำนิยามใหม่ในหัวป๋มเมื่อก่อนนี้ เผ็ดน้อยกว่าพริกขี้หนูสวน เม็ดใหญ่ และยาวกว่า  นอกจากนี้ก็มี "พริกหวาน" ลูกตุ้มๆ มีทั้ง สีเขียว สีแดง สีเหลือง พวกนี้พอมีกลิ่นพริก แต่ไม่เผ็ด เนื้อหนา ใส่สลัดก็อร่อย แต่ป๋มว่าอร่อยกว่าถ้าเอาไปผัดกับเห็ดเออรินจิใส่พริกไทยดำกะทะร้อน  (เห็ดเออรินจิ บางคนก็บอกว่าเหมือนเห็ดพิการ ก้านเบ่อเร่อ ดอกนิดเดียว ฮา)
ช่วงหนึ่ง ก๋วยเตี๋ยว "พริกกะเหรี่ยง" ดังๆ ป๋มก็ว่ามันน่าจะเป็น พริกอีกพันธุ์ แต่เผ็ดโคตรๆ แต่ก็ไม่รู้แน่ว่ามันเป็นพริกอะไร  แล้วยังมี "พริกปาปริก้า" "พริกอินเดีย" ที่เค้าบอกว่ามันเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก (ไว้ว่างๆ ถ้าไม่ลืมซะก่อนจะเขียนให้อ่านนะฮับ)


แล้ว เรื่องของพริก ก็มาทำให้ป๋มตื่นเต้น เมื่อไปเจอแปลงพริก ที่เม็ดของมันเต็มต้นไปหมด ดูสวยงาม  ก็ด้วยความใจดีของ น้องซันนี่ สาวขาลุย ปี 2 คณะเกษตรศาสตร์ มข. ที่ตั้งใจไว้ว่า ปีหน้า( ปี 3 )จะเลือกภาควิชาสัตวศาสตร์ ที่บอกว่าจะพาตะเวณดูคณะที่เรียน แล้วหนึ่งในนั้นก็คือ แปลงทดลองพริก ของ นักศึกษาปริญญาโท ที่หมวดพืชผัก สาขาพืชสวน  "พริกพวกนี้เค้าจะทดลอง พอได้พันธุ์ใหม่ ก็จะบันทึกไว้"  น้องซันนี่เล่าให้ฟังไปพลางๆ


พริกช่อประดับ  ต้นเตี้ยๆ ปลูกในกระถาง ออกดอกทีเป็นกระจุกเม็ดพริก (แต่ไม่รู้กินได้หรือเปล่า)
***************************

พริกพันธุ์ KKU-P33009 พอสุกจะสีแดงแปร๊ด เป็นตุ้มๆ เห็นแล้วน่ากัดชะมัด (แต่ป๋มไม่ได้ซาดิสต์)นะ มันน่ากินเจงๆ


ส่วนนี่เป็น KKU-P33009 เกิดทีหลังรูปด้านบนนะฮับ สียังเขียว แล้วก็ออกส้มๆ 
***************************

พริกพันธุ์ KKU-P37001 รูปร่างยังตุ้มอยุ่ แต่ปลายจะแหลม แล้วก็ออกค่อนไปทางเหลือง
**************************

พริกพันธุ์ KKU-P33030 เป็นลูกขนาดลูกหว้านะป๋มว่า แต่ม่วงอ่อนกว่าเยอะ

ดูซิ ลูกดกเป็นราวเชียว
******************************
   
พริกพันธุ์ KKU-P11008 จะผิดเพื่อนๆ ในแถวเดียวกัน เพราะต้นจะสูงชะลูดเชียว แล้วไปแตกกิ่งก้านด้านบน แถมเม็ดพริกก็จะผอมๆ ยาวมากๆ

ถัด ไปไม่ไกล ป๋มเห็นต้นพริก รูปทรงคล้าย ๆ กัน แต่เค้าเขียนว่า พริกพม่า ซึ่งต้นจะเตี้ยกว่า เจ้า KKU-P11008 แต่มันจะต่างกันยังไง คงต้องให้ นศ.ที่เค้าวิจัยมาบอกอ่ะฮับ (เสียดายไม่เจอเลยสักคน)

******************************


พริกพันธุ์ KKU-P11015 นี่ก็ต้นเตี้ยมากๆ แต่เม็ดพริกใหญ่ ยาว เกินหน้าพริกเขียวพริกแดง ที่ใช้ใส่ในแกงเผ็ดเลย แล้วดูเหมือนจะออกลูกดกมากๆ

สงสัยเม็ดใหญ่ ลูกดก ถ่วงน้ำหนักจนต้นเตี้ย เอิ๊กๆ
**************************

พริกพันธุ์ KKu-P28009 ต้นเตี้ย แต่เม็ดเล็กกว่า พันธุ์ P11015 (แต่เจ้าต้นที่ถ่ายมานี่ น้องเค้าบอกว่า เป็นโรค)
พริก แต่ละต้น ให้ผลดกมากๆ  สีแดงๆ เรียกความตื่นตาตื่นใจ ป๋มเดินถ่ายรูปไป จดชื่อพันธุ์ไป จนเกือบลืมว่าต้องรีบกลับไปดูงานที่ทำด้วย  "นี่ถ้าให้พี่อยู่นี่เป็นวันก็ยังได้เลยนะ" ป๋มบอกกับน้องซันนี่  "ว่าแต่ นศ.เค้าไปอยู่ไหนกันอ่ะ ไม่เห็นสักกะคน"

2 พันธุ์พริกทักทายกัน
"เค้า จะอยู่ที่อาคารเรียน ข้างในค่ะ" น้องซันนี่บอก อาคารเรียนที่ว่านี่ ต้องเลยเข้าไปอีกลึกทีเดียว ใครไม่มีรถ(มอไซด์) ก็ลำบาก แต่เวลาป๋มมีไม่มากนัก เลยคิดว่าพอแค่นี้ก่อน ปีหน้าค่อยมาดูใหม่ ....เย้ยยย.... ยังคิดจะกลับไปอีกเหรอนี่  (คิดเองเออเอง จนตกใจตัวเอง)

ไป มข.คราวนี้ แม้เวลาจะไม่มาก ไม่ได้ไปหลายสถานที่ แต่ป๋มว่า ได้เจอในสิ่งที่ถูกใจหลายอย่างเชียวฮับ อย่างถนนต้นสัก รูปสุดท้ายนี่ ก็ชอบจัง .... แล้วมาอ่านต่อตอนหน้านะฮับ จะพา "เลียบบึงสีฐาน" 

0 comments:

Post a Comment