Saturday, February 2, 2013

พริกพิโรธหรือพริกร้อยครก

พริกพิโรธหรือพริกร้อยครก
 


วันนี้ทางทีมงานร่วมด้วยช่วยกันสงขลา มีเรื่องราวของพริกพิโรธร้อยครกมาฝากกัน ซึ่งเป็นข่าวดีด้วยว่า หากจะหาปลูกติดบ้านไว้ คงช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องพริกลงได้มาก ทางทีมงานฯ ได้ไปพบกับคุณวิลาศ โพธิภักดี ซึ่งได้เล่าให้ฟังเราถึงความเป็นมาของพริกพิโรธร้อยครกว่า ได้รับแจกเมล็ดพันธุ์มาจาก การไปเที่ยวชมงานเกษตรภาคใต้ครั้งที่ 16 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่ง สถานีร่วมด้วยช่วยกันสงขลา ได้จัดงานแสดงสินค้าเกษตรขึ้นมา โดยรวมผลิตภัณฑ์เด่น ๆ ของเกษตรกร มีผลิตภัณฑ์มากมาย หนึ่งในนั้นคือพริกพิโรธร้อยครกจาก ลพบุรี โดยได้รับการอนุเคราะห์จากคุณสุชาติ ม่วงสกุล ซึ่งในงานวันสุดท้ายคุณวิลาศ เป็นผู้โชคดี ได้รับแจกเมล็ดพันธุ์มา 1 เมล็ด จึงนำไปเพาะพันธุ์ต่อ นับตั้งแต่นั้นมา เมื่อพริกพิโรธฯ เริ่มขยายพันธุ์ได้แล้ว ตอนนี้มีพริกพิโรธฯ อยู่มากมายเต็มบ้านเลยทีเดียว และยังคงมีเมล็ดแห้งที่พร้อมจะขยายพันธุ์ได้อีกมากนับพันต้น และตอนนี้คุณวิลาศ ก็พร้อมแล้วที่จะเพาะพันธุ์เพื่อจำหน่ายจ่ายแจก คาดว่า เมื่อเข้าสู่หน้าฝนนี้ คงจะเริ่มมีกล้าพริกพิโรธฯ เพิ่มขึ้นมากอีกนับพันกล้าเลยทีเดียว

พริกพิโรธร้อยครก เป็นพริกที่มีความเด่นพิเศษในเรื่องความเผ็ด ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า มีความเผ็ดมาก ๆ โดยผู้เป็นเจ้าของที่จังหวัดลพบุรี คือคุณสุชาติ ม่วงสกุล ได้เคยทำการตรวจวัดวิเคราะห์ความเผ็ดจากผู้เชี่ยวชาญว่า มีความเผ็ดประมาณ 800,000 สโควิลส์ นับได้ว่าเผ็ดมาก ๆ เกือบเท่าพริกปีศาจของอินเดียที่เผ็ดที่สุดในโลก ซึ่งมีความเผ็ดประมาณ 1,000,000 สโควิลส์ หากจะเปรียบเทียบกับพริกขี้หนูของไทยซึ่งมีความเผ็ดเพียง 35,000 สโควิลส์ เท่านั้น

ตอนนี้สถานการณ์ล่าสุดของพริกนั้น ทั่วประเทศกำลังประสบปัญหาพริกราคาแพง ซึ่งตอนนี้ราคากิโลกรัมละ 250 บาทเลยทีเดียว ( จ.สตูล ) จะเป็นการดีหากได้พริกพิโรธร้อยครกมาช่วยเอื้อประโยชน์ตรงนี้ บางที หากมีการขยายผลไปในแนวทางที่ถูกต้อง อาจทำให้ชาวบ้านได้รับประโยชน์จากพริกพิโรธร้อยครกนี้เป็นอย่างมาก

-------- ^ ^ --------

ที่มา :

ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.สงขลา

2 comments:

  1. จะปลูกที่สงขลาได้หรือเปล่า

    ReplyDelete
  2. โอนเงินให้แล้วแต่ไม่ยอมส่งของให้ ใครจะสั่งต้องระวังนะครับ เจอมาแล้ว

    ReplyDelete