Saturday, February 2, 2013

การปลูกดาวเรืองป้องกันแมลงในสวนพริก

การปลูกดาวเรืองป้องกันแมลงในสวนพริก 



พริกถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญชนิดหนึ่งของไทย ซึ่งผลผลิตมากกว่า 90% ใช้เพื่อบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก แต่ปัญหาที่สำคัญของการผลิตพริกที่พบเจอกันประจำ คือปัญหาแมลงศัตรูพริก เช่น หนอน เพลี้ย วันนี้เราจะแนะนำเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา ป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพริกตามแบบฉบับของคุณทองอารย์ สามศรี ซึ่งเป็นเกษตรกรชาวจังหวัดอุบลราชธานี โดยวิธีการปลูกดาวเรืองไว้รอบๆแปลงพริก เพื่อป้องกันการเข้าทำลายของแมลงศัตรูพริก โดยเฉพาะแมลงหวี่ขาว



คุณทองอารย์ สามศรี ปลูกพริกมาเป็นเวลา 5 ปี สามารถผลิตพริกได้ใบรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัย (GAP) ปัญหาที่พบในการปลูกพริกในช่วงฤดูแล้ง และต้นฤดูฝน คือ แมลงหวี่ขาวเข้าทำลายพริก โดยแมลงหวี่ขาวตัวเต็มวัยเป็นเป็นแมลงขนาดเล็ก ลำตัวสีเหลืองมีปีก 1 คู่ ปกคลุมด้วยผงสีขาว จะเคลื่อนไหวเมื่อถูกรบกวน วางไข่เป็นฟองเดี่ยว ๆ หรือชิดติดกันที่ด้านใต้ใบพืช ไข่มีสีเหลืองอ่อนลักษณะยาวเรียวและมีก้านสั้น ๆ ยึดติดกับใบพืช ตัวอ่อนมีรูปร่างคล้ายรูปไข่ ขอบด้านข้างลาดลง สีเหลืองปนเขียว ตัวอ่อนวัยที่ 1 เคลื่อนไหวได้ ตัวอ่อนที่มีอายุมากขึ้นจะเกาะนิ่งอยู่ด้านใต้ใบพืชและดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบเป็นอาหาร เป็นแมลงจำพวกปากดูด ดูดน้ำเลี้ยงจากต้นพริก ทำให้ต้นพริกหงิกงอ เหี่ยวเฉา หยุดการเจริญเติบโต และอาจตายได้ในที่สุด หากช่วงใดมีฝนตกชุก ปัญหาก็จะทุเลาลง แต่หากช่วงใดมีฝนตกน้อย ปัญหาก็จะเกิดขึ้นมาก จากความช่างสังเกต จึงพบว่าเมื่อมีต้นดาวเรืองที่ขึ้นข้างต้นพริกตามธรรมชาติอยู่ในบริเวณใด บริเวณนั้นจะไม่มีปัญหาเรื่องแมลงหวี่ขาวเข้าทำลาย คุณทองอารย์ สามศรี จึงทดลองปลูกดาวเรืองรอบแปลงพริก ด้วยเทตนิคง่ายๆ ดังนี้

วิธีการของคุณอารย์ สามศรี :

1. ปลูกดาวเรืองรอบแปลงพริกให้ทั่ว

2. เมื่อดาวเรืองออกดอก **เวลาประมาณ ตี 3-4 (แล้วแต่สะดวก) ใช้ไม้เคาะที่ดอกดาวเรือง ดอกดาวเรืองจะคลายกลิ่นออกมา ซึ่งสามารถไล่แมลงโดยเฉพาะแมลงหวี่ขาวได้เป็นอย่างดี

-------- ^ ^ -----------

ที่มา :

ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.อุบลราชธานี

0 comments:

Post a Comment